LỢI
ÍCH NGẮN GỌN CỦA NGÀY MÙNG MƯỜI
Biên
soạn bởi Đức Jikdral Yeshe Dorje, Kyabjé Dudjom Rinpoche
Om
Svasti!
Như
Bảo Bình trân quý, cây ban ước nguyện, ngọc báu đáp ứng ước nguyện,
Xin
Ngài ban cho chúng con phước lành, thành tựu và mọi thứ mà chúng con khao khát.
Chỉ
cần nghĩ đến Ngài thì sẽ quét sạch tất cả khổ đau, Đức Orgyen Dorje Chang.
Trong
mọi kiếp sống, cầu mong chúng con tìm thấy Ngài như chốn nương dựa của chúng
con.
Giờ đây, Tantra gốc của Lama Gongdü, nhan đề Cọc
Móng của các Thân Sen, công bố:
‘Padma
(hoa sen) mọc lên một cách tự nhiên’ – Đây là tên được gọi của Ta,
Hóa
thân tâm trí tuệ của Phật A Di Đà,
Ánh
sáng của khẩu giác ngộ Thánh Quán Tự
Tại,
Sư
huynh của tất thảy Không Hành Mẫu, Đức Vua của mọi chiến binh,
Bậc
Thầy về hành động của Chư Phật quá khứ, hiện tại, tương lai,
Đấng
Phổ Hiền – Kim Cương Trì vĩ đại vô song.
Trong
các dạng hóa ứng thân mà Ta xuất hiện, được phú cho với lòng từ bi mạnh mẽ,
Chế
ngự mỗi một ý muốn theo nhu cầu của họ trong con sóng vĩ đại của hành động giác
ngộ,
Và
đáp ứng kỳ vọng của chúng sinh, đúng như họ mong muốn.
Những tuyên bố như là khẩu
kim cương bí mật, lời cam kết được gầm rống lên bởi Sư Tử vô úy. Để hiện thân
trí tuệ của vô lượng chư Phật hợp lại, Đấng mà từ mỗi vị trong Mandala của Ba Gốc
bắt nguồn từ và tái thu hút, và, trên hết, Kim Cương Đạo Sư mà sự tử tế của
Ngài đến những đệ tử ở vùng đất Tuyết Tây Tạng là lớn lao hơn cả thậm chí so
sánh với chư Phật, được biết trên phạm vi xa và rộng như là Padmasambhava hay Pema Jungné, Liên Hoa Sinh.
Từ quan điểm thông thường của các đệ tử thiển cận, vào các sự kiện chính khi
Ngài thị hiện các hoạt động trong tiểu sử giải thoát huyền diệu của Ngài trong
những ngày Mùng Mười của tháng trăng đang tròn dần.
Và như vậy, lúc mặt trời mọc
vào ngày Mùng Mười, tháng thứ Sáu, tháng Thân, Ngài được sinh ra bên trong nhánh hoa sen trên hồ Dhanakosa
và Chuyển Pháp Luân cho các Không Hành Mẫu trên hòn đảo, Ngài được biết như là Guru
Tsokyé Dorje.
Vào ngày Mùng Mười tháng Mười Hai, tháng Dần, khi
Ngài được Đức Vua Indrabhuti nghênh tiếp, Vua của xứ Oddiyana, người mà phong
chức thái tử cho Ngài, và Ngài chọn Prabhavati làm hoàng hậu và cai trị vương
quốc noi theo Giáo Pháp, Ngài được biết như là Guru Pema Gyalpo.
Vào ngày Mùng Mười tháng Giêng, tháng Thố (Thỏ -
Mão), khi Ngài từ bỏ ngai vàng và vương quốc, thực hành theo giới luật Yogi của
hợp nhất và giải thoát trong nghĩa địa
Lùm Cây Lạnh (Chilli Grove), và đưa tất cả Matrika cùng Dakini vào trong năng lực
của Ngài, Ngài được biết như là Guru Santaraksita.
Vào ngày Mùng Mười tháng Hai, tháng Thìn, khi
Ngài trao truyền hiển lộ của sự sắp xếp trật tự từ Ananda, nghiên cứu với nhiều
học giả uyên bác và các Đạo Sư thực hành, tinh thông tất cả Kinh Thừa và Mật Thừa
cùng hoàn hảo vô lượng các lĩnh vực hiểu biết. Ngài được biết đến như là Guru
Loden Choksé.
Vào ngày Mùng Mười tháng Ba, tháng Tỵ, khi vua xứ
Zahor thử thiêu sống Ngài, Ngài đã đánh động niềm tin bằng cách biến hóa mầu
nhiệm dàn hỏa thành cái hồ nước, kiến lập toàn thể vương quốc vào Giáo Pháp. Bởi
sự tin cậy của hoàng hậu Mandarava, khi ấy Ngài thị hiện thân kim cương, và được
biết như là Guru Chimé Pema Jungné.
Vào ngày Mùng Mười tháng Tư, tháng Ngọ, khi quan
tễ tướng hiểm ác của xứ Oddiyana cố thiêu sống Ngài và vị phối ngẫu của Ngài,
Ngài biến hóa cho dàn hỏa thành cái hồ nước, lung linh huyền diệu trong sự oai
nghi, xuất hiện trên nhánh hoa sen, và truyền cảm hứng tín tâm cho tất cả họ,
và khi Ngài làm cho chín muồi và giải thoát toàn thể vương quốc thông qua giáo
huấn Kadü
Chökyi Gyatso, Ngài được biết đến như là Guru Padma Vajra Tsal.
Vào ngày Mùng Mười tháng Năm, tháng Cừu (Mùi),
khi các Tirthika của miền Nam Ấn Độ là nguyên nhân cho sự tổn hại lớn đến Phật
Pháp, thông qua sự thị hiện rộng lớn của năng lực nhiệm mầu, Ngài đập tan họ
thành tro bụi cùng với các vị Thần, các vị Bảo Hộ của họ, và Ngài dựng lên bảo
tràng chiến thắng của Phật Giáo. Vì thế, Ngài được biết đến như là Guru
Sengé Dradok.
Vào ngày Mùng Mười tháng Bảy, tháng Dậu, khi các
Tirthika của xứ Zangling quăng Ngài xuống Sông Hằng, thông qua những chiến công
nhiệm mầu của Ngài khi cử hành vũ điệu kim cương trong bầu trời và đảo ngược
dòng chảy của con sông, Ngài truyền cảm hứng sùng mộ và kiến tạo vương quốc
theo Phật Pháp, và được biết như là Guru Khading Tsal.
Vào ngày Mùng Mười tháng Tám, tháng Tuất, khi các
Tirthika đưa cho Ngài thuốc độc, không những Ngài không bị tổn hại, mà ngược lại
độc dược chuyển thành cam lộ, nhưng sự huy hoàng của Ngài thậm chí trở nên uy
nghiêm và chói sáng hơn so với lúc trước. Với mỗi chiến công huyền diệu, Ngài
đánh động niềm tin, và các Tirthika cùng với tất cả tùy tùng quy theo Phật
Pháp. Vì thế, Ngài được gọi như là Guru Nyima Özer.
Vào ngày Mùng Mười tháng Chín, tháng Hợi, lúc ở Yangleshö, Nepal,
Ngài biểu lộ trong hình thức Vajrakumara, Ngài trói buộc chư Thần
và các tinh linh ở Nepal và Tây Tạng dưới lời thệ nguyện, hoàn tất thực hành Yangdak
vinh quang vĩ đại, và đạt trạng thái Trì Minh Vương (Vidyadhara) tối thượng của Đại Thủ Ấn (Mahamudra), Ngài được biết đến như là Guru Dorje Tötreng Tsal.
Vào
ngày Mùng Mười tháng Mười, tháng Tý, khi Ngài đến miền Trung Tây Tạng, Ngài chinh phục tất cả chư Thần
và tinh linh ngỗ ngược của Tây Tạng, dựng lên Dharmacakra của Samyé vinh quang,
ánh sáng của Pháp Đăng linh thiêng cho cả Kinh Thừa và Mật Thừa, làm chín muồi
và giải thoát những người may mắn, đức vua và thuộc hạ, Ngài được biết đến như
là Guru
Padmasambhava.
Vào
ngày Mùng Mười tháng Mười Một, tháng Sửu, khi Ngài thị hiện hình tướng phẫn nộ điên tại Paro
Taktsang ở Mön và vài nơi khác, Ngài buộc tất cả Chúa Đất của Tây Tạng thệ
nguyện sẽ là những Bảo Hộ của các Bảo Tạng (Terma), trên khắp xứ tuyết biên địa
cho tới trung tâm Ngài ẩn giấu không thể tưởng ra được các Terma kho tàng Giáo
Huấn, những vật trân quý, vật linh
thiêng v.v …, và Ngài còn đưa ra tiên đoán cùng lời chỉ bảo cho việc bảo vệ giữ
gìn những gì mà sẽ lưu lại của các Giáo Huấn bởi tính chất của các Terma, Ngài
được biết đến như là Guru Dorje Drolö.
Trong
lần lượt mỗi một tưởng niệm ngày Mùng Mười,
sẽ có những lợi lạc cụ thể khi thực hành các nghi lễ và theo trình tự này:
Vào tháng Sáu, tất
cả các loại bệnh tật, các loại ma quỷ (dön), và những người gây chướng ngại bị dẹp
tan, và thọ mạng, công đức cùng sự thịnh vượng được tăng trưởng.
Vào tháng Mười Hai, hạnh
phúc và sắc sảo của tâm thức được tăng nhanh hơn và sự tin cậy cũng tăng trưởng,
vì thế mà nhân và phi nhân được đặt dưới quyền năng – quyền lực của bạn.
Vào tháng Giêng,
quyền năng – quyền lực, địa vị và sự giàu có sẽ gia tăng, và chư vị Chúa Đất
cùng chư vị Bảo Hộ tuân lệnh bạn như những người hầu.
Vào tháng Hai,
tác hại và thiệt hại có nguyên nhân từ Thần Chết (lord of death) và tám loại Thần
cùng các tinh linh được dẹp yên, giới luật sẽ được tịnh hóa, và trí tuệ vô hạn
chiếu sáng.
Vào tháng Ba, bạn
không bị tác động bởi tổn hại có khởi nguồn từ sự giao hội không cát tường của
các hành tinh và tinh tú, và từ quân thù với kẻ trộm cắp. Ở trong nhà hay ngoài
trời, cát tường, bình an và điều tốt lành mọi nơi đều tăng trưởng.
Vào tháng Tư, bạn
sẽ được miễn khỏi các ác hại từ các Chúa Đất, loài Rồng và các Nyen, còn nữa là
chư vị Hộ Pháp cùng chư vị Bảo Hộ sẽ hoàn tất mọi thứ hoạt động mà bạn giao phó
cho họ.
Vào tháng Năm, tất
cả ác hại từ các chướng ngại, quân thù và ma quỷ (dön) được dẹp tan, những mục
tiêu mà bạn mong ước được đặt dưới sự kiểm soát của bạn.
Vào tháng Bảy,
các bệnh mãn tính, sự suy yếu của hệ miễn dịch và những thứ tương tự sẽ được tịnh
hóa, cơ thể khỏe mạnh, tâm thức hạnh phúc, đoàn tùy tùng của bạn và sự giàu có
cùng tăng trưởng, các khát vọng của bạn được mãn nguyện.
Vào tháng Tám,
các chướng ngại của năm, tháng, ngày và giờ cũng như các biểu hiện xấu và những
thứ giống như thế, tất cả đều được dẹp yên, và bất cứ sự suy tàn nào của wangthang (quyền lực !!!) hay lungta (khí lực, phúc vận !!!) đều được phục hồi.
Vào tháng Chín,
đau ốm và các loại ma quỷ (dön) có nguyên nhân từ tám loại quỷ ma và quỷ ma Jungpo, cái chết yểu và tai nạn khó
tránh khỏi tất cả sẽ được dẹp yên, lời nguyền nghiêm trọng sẽ bị loại bỏ, bạn sẽ
được giải thoát khỏi tà thuật và những tấn công về tâm linh, và chính thân thể
của bạn sẽ trở thành kim cương.
Vào tháng Mười, những
vi phạm và sự sa sút của ba giới nguyện như không tôn trọng các Thánh Vật, vỡ
gãy và tổn hại Samaya tất cả được hàn gắn lại, và dòng tâm thức bạn được tịnh
hóa.
Vào tháng Mười Một, những
vận xấu bất ngờ, như là cái chết non yểu, sẽ không xảy ra, và ngay khi chúng ta
chuyển giao từ cuộc đời này, chúng ta được sanh vào cõi tịnh độ Liên Hoa Quang
ngay trước mặt chính Đức Guru Rinpoche.
Không
chỉ là những lợi lạc của tưởng nhớ ngày Mùng Mười một cách hoàn toàn không giới
hạn, mà còn để tập trung vào các thực hành khác nhau cho sự tích tập công đức
và cầu nguyện, những dịp này được tán thán như là sự đặc biệt phi thường. Như Lama Sangdü giải thích:
Vào ngày Mùng Mười tháng Thân, năm Thân
Và vào mọi ngày Mùng Mười
Những hóa thân của Ta lan tỏa tràn khắp thế giới,
Ban cho các thành tựu thông thường và tối thượng.
Nếu con dùng kiếp người này để hoàn tất thành tựu Lama,
Khi sinh mạng của con tới lúc tận cùng
Con sẽ hòa tan vào Ta, tâm của Orgyen.
Và
giáo huấn của bảo tạng (Terma) Đức Ratna Lingpa nói rằng:
Ngay khi bình minh vào ngày Mùng Mười mỗi tháng
Nếu chúng sinh nào tưởng nhớ đến Ta,
Họ và Ta sẽ bất khả phân ly.
Vua của Tây Tạng, các Tễ Tướng, những môn đồ, họ như con
cái của Ta,
Vào ngày Mùng Mười mỗi tháng
Đích thân Ta sẽ đến với con, và Ta hứa khả điều này.
Padmasambhava (Liên Hoa Sinh) không phải là một người dối
gạt người khác.
Và
trong Giáo Huấn Chuỗi Hạt Vàng (Golden Mala) tuyên bố rằng:
Đặc biệt trong ngày vía Mùng Mười, Ta, Orgyen,
Sẽ đến Tây Tạng, xứ Tuyết, và có mặt khắp mọi nơi,
Cưỡi trên tia sáng mặt trời, mặt trăng, và những giọt của
hơi ẩm cầu vồng,
Tẩy sạch ngay lập tức các chướng ngại cho những đứa con đầy
sùng mộ của Ta,
Ban cho bốn quán đảnh như con khao khát.
Đây là lời tuyên thệ trịnh trọng của Ta; và Liên Hoa
(Padma) không bao giờ lừa dối, Ta hứa khả điều này.
Nếu con sùng mộ đến Ta, thực hành không ngớt vào mỗi ngày
Mùng Mười,
Và nhờ hành động theo giáo huấn của Ta, toàn bộ xứ sở sẽ
tận hưởng hạnh phúc và phúc lạc.
Những
lời hứa như thế này Ngài không chỉ nói lên một lần, và đấy là những lời kim
cương chân thật của khẩu giác ngộ của Ngài, nó không thể nào là sai quấy hay lừa
dối được. Đây giải thích vì sao tất cả những người theo gót chân của Ngài, từ tận
đáy tấm lòng, phải tin tưởng vào những điều này một cách trọn vẹn, và chúng ta
phải thực hiện một nỗ lực rộng lớn để khích lệ và lan truyền sự tán tụng này
cho hạnh phúc và phúc lạc của chúng ta và tha nhân, bây giờ và mãi mãi về sau.
Bài nói chuyện này truyền cảm hứng cho bạn về đạo hạnh giống
như vẻ đẹp thiếu nữ;
Như nó giải thích về ý nghĩa xuất sắc của nó với tài hùng
biện, còn cô gái thì khoe chiếc váy tao nhã của cô ta.
Theo xu hướng ấy, những ai khao khát mong mỏi về giải
thoát, hãy để cô ấy bước về phía trước
Và cúng dường họ buổi yến tiệc với mọi thứ hạnh phúc và
phúc lạc!
Người đưa tin của Đức Padma, kẻ lang
thang khắp nơi, Jikdral Yeshe Dorje,
đã viết bài này và cầu nguyện đức hạnh, cát tường có thừa!
Ghi chú: Sự xác
nhận về ngày sinh của Guru Rinpoche vào tháng Thân theo như Lama Gongdü đề cập.
Một cách khác, hệ thống Phugpa nổi tiếng lại xác nhận sự kiện này vào tháng Năm
Tây Tạng.
Thường Kiết Tường chuyển dịch sang Việt
Ngữ, lưu hành nội bộ.